Top of Europe

Image result for Aiguille du Midi

                   คงจะเข้าใจผิดกันไม่น้อยที่นักท่องเที่ยวนั่งรถไฟไปท่องเที่ยวบนยอดเขาสูงในสวิสบนยอดจุงเฟราย็อค Jung Frau joch ด้วยมีคำโฆษณาชวนเชื่อว่า Top of Europe หลายคนจึงปักใจเชื่อว่าเป็นยอดที่สูงที่สุดในยุโรป
               จริงๆแล้วยอดจุงเฟราสูงประมาณ 3,900 เมตร แต่ยอดที่สูงสุดคือยอดมงต์บลอง Mont Blanch สูงกว่า 4,800 เมตร เหตุที่โฆษณาเช่นนั้น เขาหมายถึงยอดสูงสุดที่รถไฟขึ้นไปถึงได้

       ยอดมงต์บลองอยู่ในเขตแดนของประเทศฝรั่งเศส อยู่ใกล้ชายแดนของเพื่อนบ้านอีกสองประเทศคืออิตาลีและสวิส ทั้งยังอยู่ในเขตเมืองชาโมนีซ์ Chamonix เมืองเล็กๆในหุบเขาแอลป์อันแสนสง่างามอีกด้วย


Related image           ยอดเขาที่มีหิมะขาวโพลนตลอดทั้งปี พอย่างเข้าฤดูร้อนหิมะก็ละลายเป็นน้ำใสสะอาดไหลลงมารวมตัวในแม่น้ำสายเล็กๆคือแม่น้ำอาร์ฟ Arve อันเป็นสาขาหนึ่งแม่น้ำสายใหญ่คือแม่น้ำโรน Rhone 
           มงต์ บลอง อาจหมายถึง สุภาพสตรีสีขาว คนสวิสพยายามจะปีนป่ายให้ถึงยอดก็ไม่สำเร็จ จนวันหนึ่งผู้นำทางเป็นพรานล่าตัวชามัวร์ชื่อ ฌาคส์ บัลมาต Jacques Balmat ได้เป็นผู้พานายแพทย์มิเชล พาคการ์ด Michel Paccard ขึ้นไปพิชิตยอดสูงสุดในยุโรปได้เป็นสำเร็จ ใจกลางเมืองชาโมนีซ์มีรูปปั้นของบุคคลทั้งสองตั้งไว้เป็นที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวได้มองยามเดินผ่านไปมา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กล้วยไม้แวนด้า