“ไวน์ฝรั่งเศส” (The Wines of France)



      ไวน์ (Vin) หรือเหล้าองุ่นเริ่มผลิตขึ้นในฝรั่งเศสเป็นครั้งแรกตั้งแต่ยุคโรมัน โดยกองทัพโรมันที่เข้าปราบปรามอนารยชนได้นำวิธีการทำเหล้าองุ่นมาเผยแพร่และได้สืบทอดการทำไร่องุ่น และเหล้าไวน์มาจนปัจจุบัน แหล่งผลิตไวน์ที่ขึ้นชื่อได้แก่ บอร์โดซ์ (Bordeux) เบอร์กันดี ชองปาญ อัลซาส ลัวร์ โรน โพรวองซ์ จูรา และซาวอย และทางตอนใต้สุดของประเทศ

ไวน์แบ่งออกเป็น 3 สี คือ
ไวน์ขาว (Blanc) ไวน์แดง (Rouge) และไวน์สีชมพู (Rose)
รสชาติของไวน์นั้นจะแบ่งออกเป็น But = ธรรมดา, Sec = หวานเล็กน้อย, Demi-sec = หวาน และ Doux = หวานมาก คุณภาพของไวน์ที่ผลิตในฝรั่งเศสนั้น รัฐจะควบคุมให้ได้มาตรฐาน 
โดยแบ่งออกเป็น 4 ลำดับขั้น คือ
1.Appellation d'Origine Controlee (AOC) (แอปแปเลซิยง โดริจิน คองโทรลเล) เป็นไวน์ที่แจ้งรายละเอียดการผลิต ที่ผลิตการบรรจุขวด การบ่มไวน์อย่างละเอียดบนป้ายฉลาดขวด เป็นไวน์คุณภาพสูง
2.Vins Delimite de Qualite Superieure (VDQS) (แว็ง เดอลิมิตเต้ เดอ กาลิเต้ ซุปเปริเยอร์)เป็นไวน์คุณภาพสูงเช่นเดียวกับไวน์ที่มีAOCต่างกันตรงเป็นไวน์ที่ผลิตจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งหรือสถานที่แห่งหนึ่งเป็นพิเศษที่ได้รับการรับรองว่าผลิตไวน์ได้คุณภาพ เช่นไวน์จากบอร์โดซ์
3.Vin de Pays (แว็ง เดอ เปอี) เป็นไวน์ระดับคุณภาพมาตรฐานถูกควบคุมโดยทางการฝรั่งเศสแต่ไม่เข้มงวดมากนักตลอดจนมาตรฐานคุณภาพขั้นพื้นฐานไม่เป็นระบบการเปิดโอกาสให้ชาวไร่องุ่นทำการทดลองผลิตไวน์นานาชนิดรสชาติแปลกใหม่ออกสู่ตลาดได้อย่างอิสระ
4. Vin de Table (แว็ง เดอ ตาบเบลอ) ไวน์คุณภาพปานกลาง ถึงคุณภาพต่ำ ไม่มีการควบคุมมาตรฐานโดยทางการแต่ชาวไร่องุ่น และเจ้าของโรงงานผลิตไวน์ สามารถผลิตไวน์ออกมาได้อย่างอิสระ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กล้วยไม้แวนด้า